Ngay từ đầu năm 2021, TT DVVL Ninh Bình đã luôn thực hiện chính sách BHTN cho người lao động đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm theo đúng luật định, đồng thời bám sát theo các văn bản hướng dẫn để thực hiện chế độ cho người lao động đúng, đủ, kịp thời. Quá trình giải quyết chưa có trường hợp nào phản ánh hay có đơn thư khiếu nại về cách giải quyết chế độ chính sách của đơn vị.

Tính đến ngày 31/10/2021 Trung tâm đã tiếp nhận 4.345 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp, đến nay đã thẩm định hồ sơ trình lãnh đạo Sở ra quyết định cho 4.393 người đủ điều kiện hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số tiền đã chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 62 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng chính phủ quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: Trung tâm đã tiếp nhận 01 hồ sơ người lao động đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ theo quyết định 23/2021/QĐ-TTg trên Cổng dịch vụ công quốc gia: ncovi.dichvucong.gov.vn, nhưng không đủ điều kiện hưởng Trung tâm đã có văn bản trả lời trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Số người hưởng chính sách BHTN được tư vấn giới thiệu việc làm, ban hành quyết định chấm dứt có việc làm, bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp, có 33 người được tư vấn quay lại thị trường lao động.

Người lao động trở về địa phương được tư vấn quay lại thị trường lao động tại các doanh nghiệp trong tỉnh

Người lao động trở về địa phương được tư vấn quay lại thị trường lao động tại các doanh nghiệp trong tỉnh

Lao động Nguyễn Trung Đức ở Tân Bình, TP Tam Điệp, Ninh Bình cho biết: “Trước tình hình diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp, tôi là kỹ sư công nghệ cơ khí làm ở Bình Dương xin về địa phương để tìm việc làm tại quê hương mình. Khi đến TT DVVL Ninh Bình để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp chính sách BHTN, được cán bộ TT tư vấn và giới thiệu việc làm, đến nay tôi đã nộp hồ sơ cho Cty Lilama EMC Ninh Bình. và đã có thông báo đi làm với mức lương phù hợp với năng lực của mình. Trong thời gian tìm việc, chính sách BHTN đã tạo được niềm tin và cũng là “điểm tựa”  cho người lao động trong lúc gặp khó khăn, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn ra như thế này”.        

Giám đốc TT DVVL Ninh Bình Lã Thanh Tùng cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động khi đến thực hiện chính sách BHTN tại đây. Đặc biệt là quan tâm đến chính sách hỗ trợ cho những người lao động trong giai đoạn mất việc làm và tìm kiếm việc làm mới bị mất việc làm, đang đi tìm việc làm mới. Người lao động còn được tư vấn về tìm kiếm việc làm mới. Nhiều trường hợp sau khi được tư vấn về việc làm, đã quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó là tư vấn cho người lao động chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với trình độ, năng lực và nhu cầu của bản thân khi tái hòa nhập thị trường lao động. Đối với những lao động thất nghiệp, được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm, nhưng bản thân người lao động chưa có nhu cầu tìm việc mới thì đơn vị tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và giải quyết chế độ chi trả trợ cấp cho người lao động kịp thời, đúng theo quy định”.

“Ngoài ra, trung tâm còn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi với mong muốn trực tiếp cung cấp thông tin, mục đích ý nghĩa của phiên giao dịch việc làm; đưa thông tin về thị trường lao động trong nước và nước ngoài đến gần với người lao động, tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động có cơ hội gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp và ký kết hợp đồng tuyển dụng lao động” – ông Lã Thanh Tùng thông tin.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình cho biết thêm về quy trình tư vấn đăng ký học nghề cho lao động thất nghiệp. Khi lao động đến làm hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tư vấn những ngành nghề cụ thể và các mức hỗ trợ, người lao động có muốn tham gia hay không là hoàn toàn tự nguyện và không ép buộc. 

“Trong những tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Trung tâm đã triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về lĩnh vực tư vấn GTVL và thực hiện chính sách BHTN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ngành liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các phòng nghiệp vụ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2021, đặc biệt là trong bối cảnh cả nền kinh tế bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch bệnhngười lao động đến giao dịch hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Do vậy hàng ngày cán bộ toàn trung tâm phải thường xuyên làm thêm, ngoài giờ để kịp thời tư vấn giới thiệu việc làm và tăng cường hỗ trợ giải quyết kịp thời cho nhân dân và người lao động được nhanh chóng hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như tư vấn để họ sớm quay lại thị trường lao động để ổn định cuộc sống. Chính sách BHTN là “điểm tựa” cho người lao động”- ông Lã Thanh Tùng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện chính sách cho người lao động bị thất nghiệp theo đúng quy định của nhà nước. Thực hiện cải cách TTHC cán bộ tư vấn, hướng dẫn người lao động kê khai mở tài khoản để thực hiện chi trả trợ cấp BHTN qua tài khoản đảm bảo việc chi trả an toàn, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người lao động. Triển khai tuyên truyền chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại các doanh nghiệp và trên phương tiện thông tin đại chúng  theo kế hoạch được duyệt, đồng thời thường xuyên rà soát, tư vấn GTVL cho các lao động trong suốt quá trình giải quyết và cả sau khi thôi hưởng BHTN.           

Trích nguồn: Báo Dân Sinh, THU HƯƠNG